Facebook รู้อะไรเกี่ยวกับเราบ้าง แล้วเราจะดึงข้อมูลออกมาได้ยังไง

Mos Noppadol Rattanawisadrat
2 min readJul 7, 2019

หลายคนคงยังไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเรา Export แทบทุกอย่างที่เราเคยทำบน Facebook ออกมาได้ แทบทุกอย่างจริงๆ ลองดูตาม list ด้านล่างที่เฟสบุ๊คยอมให้เอาออกมาได้ โหลดกันทีเป็น 10 GB เลยทีเดียว ( โห ละมี User 2000 ล้านคน ++ )

list data

เรื่องมันมีอยู่ว่า วันดีคืนดีผมอยากจะไล่กลับอ่านแชทเก่าๆใน Messenger ไปดูว่าเราเคยเริ่มต้นบทสนทนากับคนอื่นยังไง ช่วงไหนเราคุยกันบ่อย เราคุยกันเรื่องอะไร ซึ่งเฟสบุ๊คแสนดีก็ไม่เคยลบแชทของเราทิ้งไปเลย เขาเก็บทุกแชททุกรูปทุกไฟล์ทุกการกระทำของเราไว้ 5555 ( ถ้าเราไม่ได้ไปลบมันเองอะนะ )

ถ้าจะไปนั่งไถๆเลื่อนๆขึ้นไปอ่าน ถ้าคนที่ไม่ค่อยคุย ก็พอทนไหว แต่บางคนคุยไปหลักหมื่น หลักแสนข้อความ นิ้วก็จะเมื่อยหน่อย

Part 1 How to ดึงข้อมูลออกมาจาก Facebook

Go to setting

เปิด Facebook ผ่านเว็บปกติ แล้ว

  1. เลือกไปที่ Setting
  2. Your Facebook Information
  3. Download your Information -> View
  4. Deselect File ( ตรงนี้จะเลือกทั้งหมดก็ได้ แต่มันจะนานหน่อย ถ้าเลือกหมด )
  5. เลือกข้อมูลที่ต้องการ ( เคสนี้คือ Messages )
  6. เลือก ช่วงเวลา, Format เลือกได้ทั้ง HTML และ JSON ,คุณภาพ (ใครจะเซฟพวกรูปก็กด High กันไปได้เลย)
  7. จากนั้นกด Create file ตรงนี้จะใช้เวลาตามขนาดไฟล์ว่าเราขอไปเยอะแค่ไหน ปิดเฟส แล้วไปทำอย่างอื่นรอ ค่อยกลับมาโหลดทีหลังได้

ส่วนตัวผมเอง ลองเลือก All time, JSON, Medium Quality, Messages file โดนไป 3 GB รอ 3ชั่วโมง ไม่แน่ใจต้องรอเพราะอะไร

ส่วนอันนี้ผมลองโหลดทุกไฟล์แบบ HTML มา รอประมาณครึ่งชั่วโมง คิดว่าเวลาในการรอ ไม่ได้สัมพันธ์กับขนาดของไฟล์เท่าไหร่

แอบตกใจที่ Facebook เก็บข้อมูลไว้ละเอียดยิบมากจริงๆ อย่าง Location ก็เก็บละเอียดพอๆกับที่ Google ขอกันเลยทีเดียว โพสต่อไปผมจะมาลองดูว่า เราจะเอาข้อมูลไปพวกนี้ไปทำอะไรสนุกๆเล่นได้บ้าง

--

--

Mos Noppadol Rattanawisadrat

A guy who passionate on Technology, Psychology, Science and business thing